วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


6. วิธีการชําระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และท่านเคยใชหรือไม่อย่างไร


ระบบการชำระเงินคืออะไร         ระบบการชำระเงินหมายถึงกระบวนการส่งมอบหรือโอนสื่อการชำระเงินเพื่อชำระราคา โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ        (1) องค์กรและบุคคล หมายถึง ผู้จ่ายเงิน ผู้รับเงิน และองค์กรที่เป็นตัวกลางใน การชำระเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงิน เป็นต้น        (2) กระบวนการดำเนินการภายใต้กฎหมาย ระเบียบ ข้อตกลง กฎเกณฑ์ ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่กำหนดบทบาท หน้าที่ และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและบุคคลต่าง ๆ รวมถึงกลไกการชำระเงินที่เกี่ยวข้อง
        (3) สื่อการชำระเงินประเภทต่าง ๆ เช่น เงินสด ตราสารการเงิน บัตรพลาสติก การโอนเงินทางบัญชี ตลอดจนถึงการชำระเงินด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ระบบการชำระเงินมีกี่ประเภท อะไรบ้าง 


        เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ ระบบการชำระเงินอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือระบบการชำระเงินด้วยเงินสด และระบบการชำระเงินด้วยสื่อการชำระเงินประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินสด         ระบบการชำระเงินด้วยเงินสดจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่าง ๆ เช่น การจัดพิมพ์ธนบัตร การนำธนบัตรออกใช้ การรับและจ่ายเงินสดระหว่างธนาคารกลาง สถาบันการเงิน และบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการตรวจคัดธนบัตรชำรุดออกไปทำลาย และพิมพ์ธนบัตรใหม่ขึ้นทดแทนเป็นต้น
        ส่วนการชำระเงินด้วยสื่อการชำระเงินที่มิใช่เงินสด จำแนกได้เป็นการใช้สื่อการชำระเงินที่เป็นตราสาร เช่น เช็ค ดร๊าฟท์ ตั๋วแลกเงิน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับผู้สั่งจ่าย ผู้ทรงเช็ค ธนาคารที่เกี่ยวข้อง ระบบหรือวิธีการแลกเปลี่ยนเช็คระหว่างธนาคาร ตลอดจนกฏหมายเกี่ยวกับการใช้เช็คเป็นต้น สำหรับสื่อการชำระเงินที่มิใช่ตราสารเช่นระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะเกี่ยวข้องกับบุคคล สถาบันการเงิน รวมถึงระบบการโอนเงินด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสารข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และระเบียบวิธีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเป็นต้น
ระบบการชำระเงินมีความสำคัญอย่างไร
        ระบบการชำระเงินมีความสำคัญในฐานะเป็นเครื่องมือที่หล่อลื่นกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง ธนาคารแห่งประเทศไทยได้พัฒนาระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ระบบการชำระเงินของประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการมีระบบอะไรบ้าง


        มี 3 ระบบได้แก่
        1. ระบบการโอนเงินรายใหญ่ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบบ BAHTNET
        2. ระบบการหักบัญชีเช็คด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบบ ECS
        3. ระบบการโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร หรือ ระบบ Media Clearing
























วิธีการชำระเงินที่ยอมรับมีอะไรบ้าง

คุณสามารถทำการสั่งซื้อผ่าน Google Wallet ได้โดยใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรของขวัญที่มีโลโก้ดังต่อไปนี้:
  • American Express (ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น)
  • Discover (ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น)
  • MasterCard
  • Visa
  • Visa Electron (นอกสหรัฐฯ เท่านั้น)
นอกจากนี้ ลูกค้าบางคนอาจสามารถซื้อแอปพลิเคชันจาก Google Play ได้โดยใช้การเรียกเก็บเงินจากผู้ให้บริการโดยตรง
การยอมรับบัตรประเภทต่างๆ ของ Google Wallet จะแตกต่างกันไปตามที่อยู่ของผู้ขาย ปัจจุบันนี้ เรายังไม่ยอมรับวิธีการชำระเงินอื่นๆ เช่น เช็ค ธนาณัติ และการตัดเงินจากบัญชีธนาคารโดยตรง
หากผู้ขายไม่ยอมรับรูปแบบการชำระเงินบางอย่างจากประเทศใดประเทศหนึ่ง จะมีกล่องสีเหลืองแสดงบนหน้า “รักษา Wallet ให้ปลอดภัยด้วย Google”
หมายเหตุ: Google Wallet ไม่รับการโอนเงินผ่านธนาคารหรือการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการชำระเงินผ่าน Western Union/Money Gram หรือรูปแบบการชำระเงินอื่นใดทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น